วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บทที่ 2 สำนักงานสมัยใหม่

บทที่ 2 สำนักงานสมัยใหม่
ความหมายของสำนักงานสมัยใหม่
            สำนักงานสมัยใหม่ (Modern Office) หมายถึง หน่วยงานหรือสำนักงานที่มีการนำแนวคิดวิธีการและกระบวนการ นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ มาช่วยการทำงานในสำนักงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว สะดวกสบาย ถูกต้อง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ลักษณะสำคัญของสำนักงานสมัยใหม่
1.            ผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ ในการบริหารจัดการโดยเฉพาะการจัดการในด้านเอกสาร ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์จดหมาย รายงาน กรอกข้อมูลต่าง ๆ
2.            สำนักงานมีระบบการสืบค้นคว้าหาข้อมูล ตลอดจนการติดต่อสื่อสารโดยใช้ระบบอินเทอร์เน็ตและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
3.            มีการวางแผนระบบแฟ้มข้อมูลอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลและเอกสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
4.            ผู้บริหารสนับสนุนการใช้ระบบสำนักงานสมัยใหม่และสามารถใช้คำปรึกษาหรือแนะนำหลักวิธีการใช้แก่ผู้ร่วมงานได้
5.            ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ใช้ง่าย และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งองค์กร ซึ่งอาจจะเป็นโปรแกรมลิขสิทธิ์หรือในรูปแบบ Open Source
6.            อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ เป็นมาตรฐานและพัฒนาให้ทันสมัยอยู่เสมอ
7.            ระบบต่าง ๆ ที่ใช้ในสำนักงาน จะต้องสามารถเชื่อมโยงและใช้ร่วมกันกับหน่วยงานอื่น ๆ ได้
ประเภทของสำนักงาน
1.            สำนักงานของราชการ (Burtau)
2.            สำนักงานอัตโนมัติ (Offic Automation)
3.            สำนักงานไร้กระดาษ (Paperless Office)
4.            สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Office)
5.            สำนักงานสีเขียว (Grttn Office)
6.            สำนักงานเสมือนจริง (Virtual Office)
 องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่ มี 5 องค์ประกอบ
1.            บุคลากร
2.            กระบวนการปฏิบัติงาน
3.            ข้อมูลและสารสนเทศ
4.            เทคโนโลยี
5.            การบริหารจัดการ
หลักการสำคัญในการพัฒนาสำนักงานสมัยใหม่
-     การเลือกแนวทางการพัฒนา
-     การพิจารณาการวางแผนการพัฒนา
-     การพัฒนาและจัดระบบสำนักงานสมัยใหม่

-     การประเมินผลการปฏิบัติงานและการปรับเปลี่ยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น